TÓM TẮT SÁCH: HIỆU ỨNG CHIM MỒI 2
(Hạo Nhiên-Quốc Khánh)
Chào mọi người!
Em là Thanh Loan, hiện tại em là thực tập sinh Marketing ở lầu 4. Nhân dịp hôm nay em vừa đọc xong một cuốn sách hay nên em viết lên đây để review về cuốn sách này để mọi người cùng đọc và trải nghiệm.
Cuốn sách em vừa đọc xong có tên là “ HIỆU ỨNG CHIM MỒI” (Tái bản lần thứ nhất), thuộc NXB KINH TẾ TP.HCM của hai tác giả Hạo Nhiên và Quốc Khánh.
Đầu tiên là lí do vì sao em chọn cuốn sách này để đọc. Thật sự là dự định ban đầu của em khi chọn một cuốn sách trong thư viện ViHAT để đọc không phải là những cuốn sách về phát triển kĩ năng hay phát triển bản thân mà mục đích của em là tìm đọc những cuốn sách hay viết về PR, về Marketing (vì em đang thực tập bên chuyên ngành này). Tuy nhiên, khi em xuống tủ sách ViHAT ở tầng trệt để tìm những cuốn sách về PR và Marketing thì em bắt gặp cuốn này “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” nên em quyết định chọn luôn cuốn này để đọc (vì em nghĩ nó sẽ liên quan đến SALE hay những kiến thức liên quan đến buôn bán-kinh doanh).
Tiếp theo, em sẽ nói về ấn tượng của em về quyển sách này. Xét về phần trình bày thì em không mấy gì ấn tượng về cuốn sách này: màu bìa, nội dung bìa hay phông chữ. Tuy nhiên, em lại ấn tượng bởi màu sắc của những trang sách vì nó có tính cổ kính (mà em thì cực kì thích những quyển sách như vậy). Nhìn chung về phần hình thức thì cuốn này khá đơn giản, không màu mè hay cầu kì.
Sơ bộ nội dung cuốn sách được chia ra rất nhiều phần (17 phần được đánh giá theo số thứ tự từ 1 đến 17). Mỗi phần như vậy thì nó sẽ tập trung vào một nội dung riêng. Theo em, cuốn sách này sẽ rất phù hợp cho 2 đối tượng chính như sau:
- Đối tượng 1: người yêu thích kinh doanh, bán hàng, sale,…
- Đối tượng 2: người thích mua hàng giá rẻ, hàng giảm giá,…
Lý do vì sao em nghĩ cuốn sách này phù hợp cho 2 loại đối tượng này đó là:
*Cuốn sách có cung cấp rất nhiều thuật ngữ, từ vựng mới cực kỳ hay liên quan đến kinh doanh, buôn bán,… mà em đảm bảo là bất kỳ ai đọc vào rồi sẽ thốt lên 1 câu “À thì ra nó là như vậy!”
Ví dụ:
- Khái niệm: “Chim xanh”
- Giảm giá đa tầng
- Các loại khuyến mãi: khuyến mãi đa tầng, khuyến mãi tặng thêm, khuyến mãi số lẻ,…
- Các loại hiệu ứng: hiệu ứng “IKEA”, hiệu ứng “Số trái, số phải”, hiệu ứng “Ảo tưởng hoàn thành”, hiệu ứng “Tiến sĩ Fox”,…
*Cuốn sách cung cấp rất nhiều nội dung cực kì hữu ích theo từng mục cụ thể như:
Phần 1: Hiệu ứng IKEA
Trong phần này nói về “Những khách hàng tháo vát” tức là những khách hàng TỰ có thể xoay sở mọi công việc hay tự làm công việc bằng cách của mình. Ví dụ như: tự tay lắp đồ gia dụng, tự lắp từng con ốc vào gỗ (order thiết bị có sẵn, nhưng chưa lắp ráp từ một công ty nào đó) hoặc tự nấu từng món ăn ngon (theo một công thức có sẵn kèm theo khi mua nguyên liệu từ một cửa hàng hay siêu thị nào đó). Từ đó rút ra nội dung về “Hiệu ứng IKEA là gì?” và bạn có thể “Ứng dụng hiệu ứng IKEA vào việc Kinh doanh như thế nào?”
Phần 2: Sự vi diệu của toán học
Ở phần này, sách sẽ giới thiệu cho chúng ta nhiều khái niệm về “KHUYẾN MÃI” cơ bản tùy theo tính chất của nó. “Khuyến mãi giá sốc”, “Khuyến mãi giá rẻ”,…là những từ ngữ hay câu chúng ta thường hay thấy và hay nghe ở bất kì khu mua sắm hay khu buôn bán nào, đặc biệt vào những dịp hay lễ như: Khai trương, Black Friday, Valentine,…Cuốn sách sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn bản chất của “Khuyến mãi là gì?” và từ đó, đưa ra những ví dụ cụ thể hơn cho thấy:
- “Chúng ta đã bị những nhà bán hàng dùng chiêu trò khuyến mãi lừa như thế nào?- Đối với đối tượng 2”
hay
- “Những nhà kinh doanh, buôn bán nên ứng dụng việc Khuyến mãi như thế nào để tăng khả năng khách mua hàng?-Đối với đối tượng 1”
Từ đó chúng ta có thể tự rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân mình và cẩn thận hơn khi kinh doanh hay mua sắm.
Phần 3: Suy nghiệm tổng bằng không
Khi em đọc, và hiểu theo cách riêng của mình thì “Suy nghiệm tổng bằng không” chủ yếu là việc chúng ta có nhận định rằng “Khi chúng ta có được một thứ gì đó thì CHẮC CHẮN chúng ta sẽ mất một thứ gì đó”. Khái niệm này cũng khó hiểu nên em recommend mọi người đọc kĩ ví dụ trong sách để hiểu rõ hơn thuật ngữ trên. Ngoài ra, ở phần này, tác giả cũng đưa ra ứng ví dụ và mẹo để chúng ta ứng dụng nó trong kinh doanh. Một trong những bài học em rút ra được theo thuật ngữ trên đó là việc “Tập trung vào MỘT ĐẶC TÍNH DUY NHẤT của sản phẩm sẽ giúp sản phẩm đó được đánh giá cao hơn”. Lấy ví dụ như là có 2 sản phẩm kem đánh răng: Sản phẩm A với nhiều công dụng: trắng răng, ngừa sâu răng, bảo vệ vượt trội, giúp hơi thở thơm mát; Sản phẩm B với một công dụng chính: trắng và ngừa sâu răng vượt trội thì sản phẩm B sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng và ủng hộ nhiều hơn. Ý này, theo em sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai đang kinh doanh hay bán hàng. Định vị được 1 đặc tính chính của sản phẩm mình sẽ giúp cho sản phẩm mình thu hút được nhiều khách hàng hơn và bán được nhiều hơn.
Phần 4: Sức mạnh của sự ghen tị
Nội dung phần này chủ yếu nói về việc “Tâm lý mua hàng của khách hàng thường bị LÔI KÉO bởi những lời khen-chê”. Đọc xong phần này em đảm bảo hầu hết mọi người sẽ thấy hình ảnh của chính bản thân mình trong đây. Những tình huống mua hàng mình hay gặp phải không phải vì nhu cầu cá nhân mà vì một động lực khác gọi là “SỰ GANH TỊ”, đọc sách mọi người sẽ hiểu rõ hơn.
Phần 5: Hai quy tắc gieo ý tưởng
Ở mục này, em có thấy một điểm mà cuốn sách nhận định khá đúng đó là: các ý tưởng bạn tiếp nhận lần đầu sẽ mặc định là đúng chứ không phải mặc định sai. Vì vậy, khi bạn lần đầu tiên tiếp cận với khách hàng, hãy tạo ấn tượng tốt nhất với họ và cố gắng àm sao cho khách hàng bạn cảm nhận được rằng ‘sản phẩm của bạn là tốt nhất’ và hạn chế đưa những từ ngữ, ngôn từ hay ý tưởng tiêu cực vào đầu khách hàng của bạn.
Phần 6: Sức mạnh của chuyển động rìa
Nội dung phần này sẽ giải thích cho bạn biết “Chuyển động rìa là gì?” và đưa ra một vài ví dụ để giải thích cho bạn cụm từ này (theo em phần này không khó hiểu lắm), chủ yếu sẽ đưa ra khái niệm cho chúng ta, một vài ví dụ cụ thể và “Ứng dụng của nó trong kinh doanh”. Điểm nổi bật trong nội dung phần này đó là : cho một ít chuyển động nhẹ nhưng đủ sức thu hút một cách tự nhiên mà chính khách hàng của bạn không nhận ra được.
Phần 7: Hiệu ứng ảo tưởng hoàn thành
“Tao sẽ tập thể dục trong tháng tới”
“Em sẽ đăng kí thi IELTS”
“Chị sẽ mở một trung tâm anh ngữ”
Mọi người có thấy từ gì được lập trong 3 câu này? Đó chính là từ “SẼ”, như một lời hứa, một lời cam đoan trước khi thực hiện một kế hoạch, một chiến lược nào đó. Nhưng liệu những điều này sẽ được thực hiện? Câu trả lời là “DĨ NHIÊN LÀ CÓ” NHƯNG….”TRONG ẢO TƯỞNG THÔI”. Hãy đọc và tìm hiểu “Hiệu ứng ảo tưởng và cách những người thông thái sử dụng chúng vào kinh doanh”…BẠN SẼ PHÁT HIỆN NHỮNG ĐIỀU RẤT THÚ VỊ ĐẤY!
Phần 8: Hiệu ứng Tiến sĩ Fox
“Càng đơn giản thì càng bị CHÊ?” TẠI SAO? (Hãy đọc: Câu chuyện khoa học của Hakes để hiểu rõ hơn về vấn đề này?). Bạn sẽ biết mình nên làm gì tiếp theo.
Phần 9: Chửi thể là cả một nghệ thuật
“Chửi thề ĐÉ* đơn giản đâu”
“Chửi thề ĐÉ* mất lịch sự”
Vậy có phải “CHỬI THỂ LÀ MỘT NGHỆ THUẬT?”
CHỬI THỀ ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH???
Đọc phần 9 này mọi người sẽ hiểu…
Phần 10 + 11: Giá tròn hay giá rẻ? Chữ số trái và chữ số phải?
Phần 9 và Phần 10 theo em là 2 phần THÚ VỊ NHẤT luôn. Đa số chúng ta khi quyết định mua một món hàng nào đó thường xem xét đến chất lượng và giá cả. Nhưng có một điều chúng ta không hề biết rằng chúng ta thường hay bị LỪA bởi BẪY CON SỐ khi mua một món hàng nào đó. Vậy để biết chúng ta đã bị lừa như thế nào bởi những con số ĐẸP MẮT hãy đọc kỹ 2 phần này để rút ra những kinh nghiệm quý báo cho bản thân khi mua sắm nhé.
Phần 12: Mô hình điều hướng mục tiêu thụ động
Đây giống như là một ĐỘNG LỰC, MỘT CÁI NÚT khởi động-thúc đẩy mục tiêu thực hiện hành động (mà theo định nghĩa của riêng em trong kinh doanh, buôn bán, người ta sẽ gọi là THÚC ĐẨY ĐỘNG CƠ KHÁCH HÀNG). Mô hình này chúng ta thường thấy ở các siêu thị, các quầy tạp hóa. Đó là một nhân viên bán hàng của một nhãn hàng nào đó sẽ đứng gần các cửa ra vào siêu thị, tạp hóa,…mời tất cả những vị khách đi ngang qua những viên kẹo ngọt ngào, những ly trà sữa ngon, ly cà phê thơm tho hay những miếng trái cây ngọt lịm để kích thích sự hứng thú của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ cảm thấy nuông chiều, cảm thấy thích thú và BẮT ĐẦU MUA TẦM BẬY (Bạn có thấy hình ảnh mình trong đó?)
Phần 13: Thủ thuật rút ruột trong viết nội dung kể chuyện
Đây chủ yếu chỉ là thủ thuật rút gọn câu chuyện, chỉ để lại móc xích đầu-cuối của câu chuyện để người đọc tự hình dung diễn biến còn lại ở phần giữa câu chuyện. Đọc kĩ phần này, mọi người sẽ biết “Thủ thuật rút ruột này thực chất là gì?”, hiểu lí do “Tại sao chúng ta nên thực hiện thủ thuật này” và sẽ biết cách “Làm thế nào để thực hành thủ thuật này”.
Phần 14: Nghệ thuật đọc thông báo miễn trừ trách nhiệm
Phần này sẽ giới thiệu và giải thích cho chúng ta rõ “Thông báo miễn trừ trách nhiệm là gì?” (đây cũng là cái thuật ngữ mới em vừa mới biết), “Làm thế nào để đọc hiệu quả một “Thông báo miễn trừ trách nhiệm?” và “Các nhà kinh doanh đã ứng dụng nó như thế nào?”
Phần 15: Góc nhìn xéo
Với em thì em không thấy nội dung gì đặc biệt ở phần này, nhưng mọi người nên đọc vì nhiều khi nội dung sẽ cung cấp thông tin thú vị nào đó cho mọi người.
Phần 16: Thiên kiến khác biệt
“Thiên kiến khác biệt” thường được các nhà kinh doanh dùng rất nhiều. So sánh sản phẩm mình với sản phẩm khác để làm nổi bật sản phẩm của mình.
Phần 17: Mặt phải của đánh giá trái chiều
Người ta thường nghe “Mặt trái của sự thật”, nhưng trong phần này quyển sách có nhắc đến “Mặt phải của đánh giá trái chiều” vậy thì nó là như thế nào? Trong thời đại mua sắm trên internet hiện nay, trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng thường lên xem những review hoặc comment của những người đã từng sử dụng sản phẩm đó. Hầu hết mọi người nghĩ những sản phẩm được đánh giá cao bởi nhiều người sẽ có chất lượng tốt và ngược lại những sản phẩm nhận được đánh giá tiêu cực sẽ có chất lượng thấp, LIỆU…NÓ CÓ ĐÚNG?. Mọi người tự đọc phần này nhé, nó khá thú vị ạ.
Vậy là phần REVIEW cuốn sách “HIỆU ỨNG CHIM MỒI” của em đã xong, nếu mọi người thấy sách khá thú vị thì lên đọc nhé ạ.
Em hi vọng mọi người sẽ học được nhiều điều hơn từ những cuốn sách hihi!!!